Một số điểm mới của giáo dục năm 2018

Thứ hai - 01/01/2018 22:13
“Kiểm tra, đánh giá” sẽ dần dần thay thế cho “Thi”Từ năm học 2016-2017 trở về trước, dư luận cả trong, ngoài ngành giáo dục (GD) và báo chí đã bức xúc không ít vì có quá nhiều cuộc thi với học sinh (HS) phổ thông (cả các kỳ thi trong Kế hoạch thời gian năm học và các cuộc thi ngành GD phối hợp tổ chức) với các hệ lụy làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, vị thể của ngành (tiêu cực, áp lực thành tích…).
Trong năm học 2017-2018, Bộ GDĐT đã quyết định tinh giản nhiều cuộc thi dành cho HS, đồng thời Bộ và các sở cũng quyết định không tham gia hoặc phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi vốn rất “nổi tiếng” cả về số lượng giải thưởng cũng như những hệ lụy đằng sau nó. Tại Hội nghị Giám đốc các Sở GDĐT tại Vĩnh Phúc từ ngày 11 đến 13/12/2017, Bộ trưởng  Phùng Xuân Nhạ đã kết luận, khắng định phải chuyển dần khái niệm thi sang kiểm tra, đánh giá kiến thức của HS, giảm bớt các kỳ thi không thiết thực, thực hiện nghiêm túc việc tinh giản các cuộc thi dành cho giáo viên và HS góp phần ngăn chặn bệnh thành tích trong giáo dục.

Cho phép áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực trong tuyển sinh lớp 6

Đối với việc tuyển sinh đầu cấp đối với các cơ sở giáo dục THCS có số lượng HS đăng ký dự tuyển cao hơn chỉ tiêu được giao thì có thể áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Không sử dụng kết quả các cuộc thi do các địa phương, doanh nghiệp tổ chức làm căn cứ tuyển sinh đầu cấp THCS, THPT.

Quyết liệt chống dạy thêm sai quy định và lạm thu

Để chống tiêu cực trong dạy thêm, lạm thu, năm 2018 Bộ GDĐT sẽ điều chỉnh những quy định về dạy thêm, học thêm không còn phù hợp, nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục trong việc quản lý hoạt động này của các cơ sở giáo dục, trung tâm giáo dục thường xuyên, văn hóa, ngoại ngữ, kỹ năng sống… đảm bảo lành mạnh, tránh biến tướng. Đồng thời, sẽ điều chỉnh Thông tư quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trước ngày 30/4/2018.

Đề xuất điều chỉnh lương giáo viên

Theo Chương trình xây dựng pháp luật năm 2018 của Quốc hội năm 2018, dự kiến Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục theo kế hoạch sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018). Trong năm 2017, Bộ GDĐT đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự án luật này. Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm tại dự thảo này là quy định “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. Việc bổ sung quy định này là nhằm thể chế các chính sách của Đảng và Nhà nước bởi Nghị quyết TW 2, Khóa VIII từ năm 1996 đã có câu “lương giáo viên phải cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp”, nhưng trên 20 năm qua vẫn chưa thực hiện được việc này.
 
SACH

Khẩn trương thực hiện lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Sau khi Quốc hội có Nghị quyết cho lùi thời gian triển khai Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, trong năm 2018 Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện dự thảo các chương trình môn học và đưa ra xin ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trước ngày 12/01/2018; tiếp tục tổ chức góp ý, thực nghiệm, thẩm định chương trình môn học; ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới (gồm chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và các chương trình môn học) bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tinh giản và khả thi. Các chương trình môn học phải bảo đảm thống nhất với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và xác định rõ hơn yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của HS; kết hợp đổi mới nội dung giáo dục với đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá để giảm tải, dễ dạy, dễ học và giúp người học tự học suốt đời.

Nâng chuẩn đầu vào của các trường sư phạm

Giáo viên là nhân tố quyết định cho chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, năm 2017 dư luận đặc biệt quan tâm, lo lắng về việc điểm chuẩn vào ngành sư phạm quá thấp. Phát biểu kết luận tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm cuối tháng 12/2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh “Từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng. HS vào học ngành sư phạm phải là những HS ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong tốp đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp”.

Hy vọng rằng với những giải pháp quyết liệt và nhiều tính đột phá như trên, giáo dục nước nhà sẽ có những bước chuyển biến tích cực năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tác giả bài viết: Bùi Quí Khiêm-CVP

Nguồn tin: Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI

1294/BGDĐT-CNTT

Thông báo danh mục MTCT được sử dụng trong kỳ thi THPT QG 2017

Lượt xem:276 | lượt tải:65

22/HD-SGDĐT

Hướng dẫn kiểm tra đánh giá HK2 năm học 2016 - 2017

Lượt xem:317 | lượt tải:191

28 /SGDĐT-TTr

V/v hướng dẫn thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và dạy thêm, học thêm

Lượt xem:282 | lượt tải:416

84/HD-SGDĐT

Hướng dẫn KTĐG HK1 2016-2017

Lượt xem:460 | lượt tải:230

1319 /SGDĐT-CNTTTBTV

Công văn HD thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016 - 2017

Lượt xem:465 | lượt tải:126

08/2016/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2016/TT-BGDĐT quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. kiêm nhiệm công tác công đoàn

Lượt xem:519 | lượt tải:96
THÔNG TIN THI THPTQG
TUYỂN SINH ĐH-CĐ 2018
CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH
NĂM 2018
TRA CỨU THÔNG TIN ĐĂNG KÝ
THI THPTQG 2018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây