Bài viết "TRƯỜNG HỌC NÀY QUÁ NHỎ CHO CẬU ẤY"

Thứ năm - 16/11/2017 08:37
Là phụ huynh, nếu một ngày đẹp trời nhận được bức thư từ thầy giáo con mình viết rằng: "Con của anh/chị bị đần độn. Chúng tôi không tiếp tục nhận cháu...", bạn sẽ hành xử ra sao?

Mỗi đứa trẻ là một niềm hy vọng của các bậc cha mẹ. Vì lẽđó, giáo dục chúng là luôn làđề bài khó cho những ông bà cha mẹmong con mình trở nên tài giỏi trong tương lai. Môi trường sống tác động không nhỏ tới cách giáo dục của cha mẹ, nhất làđối với môi trường giáo dục nặng về bề nổi hơn nội dung, đứa trẻ sẽkhông phát triển theo tính cách và thế mạnh của mình, chúng sẽlà những khuôn đúc do cha mẹ nhào nặng nên. Với tình huống nêu trên, có lẽ phần đông các bậc cha mẹ sẽ rất đau buồn vì con mình kém may mắn. Họ sẽđưa con đến một ngôi trường khác, thành khẩn xin cho con mình được đến lớp học, hoặc chọn một ngôi trường chuyên biệt dành cho trẻ thiểu năng. Nếu chọn cách hành xử như vậy, thế giới chúng ta hẳn đã chìm trong đêm tối...

 

Đầđộn và thiên tài

Bức thư mà tôi đề cập là do giáo viên tiểu học của Thomas Edison gửi cho mẹông, bởi vìông bị mắc chứng khóđọc và không hề chú tâm vào bài giảng của giáo viên. Sau khi đưa thư cho mẹ, Edison hỏi mẹ về nội dung, mắt bà nhoè lệđọc cho con từng chữmột: "Con ca bà là thiên tài. Trường hc này quá nh cho cuy và cũng không đủ giáo viên giđểđào to cháu. Bà hãy tgiáo dc cháu nhé".

 

Chính niềm tin vào năng lực của con mình nên mẹ Edison đãkhuyến khích ông khám phá thế giới theo đam mê của mình. Ông phá những món đồ chơi của mình rồi lắp ráp chúng lại theo những cách khác nhau. Những câu hỏi "Vì sao?" của ông được bà kiên nhẫn giảng giải. Bà cũng là người truyền đam mêđọc sách cho ông ở tất cả lĩnh vực. Nhiều năm sau khi mẹông qua đời vàông đã là nhà phát minh vĩđại, trong lúc loay hoay với đống đồcũ, ông mới tìm thấy bức thư thầy giáo gập lại trong ngăn kéo. Edison khóc trong nhiều giờ liền, sau đó mới viết vào nhật ký của mình: "Thomas Edison là mđứa trđầđộn, nh người m anh hùng mà tr thành thiên tài ca thế k".

 

Chúng ta đang làm gì vi con tr?

Với vòng xoáy tất bật của xã hội ngày nay, rất ít bậc cha mẹ cóthể kiên nhẫn mang lại cho con những bài học tư duy và sáng tạo phù hợp. Thay vào đó là cuộc chạy đua vào trường điểm và các môn năng khiếu, phó mặc việc giáo dục con cái cho nhà trường. Câu hỏi phổ biến của các bậc phụ huynh hỏi nhau là: "Con anh/ch hc trường nào?", "Cháu nó cóđi hc v/hc múa/hc võ/hđàn không", "Cháu nó có nóđược tiếng Anh không?"... . Hiếm có ai hỏi: "Liu cháu có thích thú, vui v khi đi hc ch?".

 

Một chiều tan tầm, tôi bắt gặp một bà mẹ chở hai đứa trẻ, trên tay mỗi đứa cầm một ổ bánh mì. Lúc dừng đèn đỏ, bà mẹ nói vội phía sau: "Con ăn nhanh để còn vào hc". Cả hai đứa trẻăn vội bữa chiều giữa khói bụi xe máy, giữa tiếng còi xe inh ỏi, giữa dòng người chật cứng như nêm. "Bữa ăn của chúng có ngon không? - tôi tự hỏi - Liệu sau giờ học chính trên lớp, chúng còn trílực và thể lực để học tiếp?". Tôi cảm thấy tội nghiệp chúng bởi nổi ám ảnh vềđiểm số, về trách nhiệm "thành tích" chúng đang gánh trên vai mà cha mẹ chúng đang chạy đua. Tầm tuổi chúng nó, chiều lại tôi sẽđi thổi lửa nấu cơm, chờ lúc có than ngồi nướng mấy củ khoai để tối mang đi ăn với lũ bạn hàng xóm, vừaăn vừa chơi banh chuyền...

 

Cha mẹ chính là người hiểu rõ con cái mình có khả năng gì vàchúng có thể tiếp thu mọi thứ theo cách nào. Gia đình chính làtrường học đầu tiên của một đứa trẻ, cha mẹ sẽ là người thầy - người bạn gắn bó suốt tuổi thơ của chúng. Điều chúng cần ởngười bạn này là cùng chúng nhìn ngắm thế giới và khám phá nóbằng trí tò mò, phát huy tối đa sự sáng tạo của trẻ nhỏ. Một lần sang chơi với con một chi đồng nghiệp, tôi cùng cháu vẻ tranh phong cảnh. Cháu tô mái ngói, tôi lấy màu xám đưa cho cháu, nólắc đầu bảo: "Côơi, ngói màu đỏ chứ, mẹ cháu bảo vậy mà". Chịđồng nghiệp nghe thấy lên tiếng: "Đúng rồi, ngồi là phải màuđỏ con nhé". Chịấy khen con mình nhớ lâu. Liệu đây là chuyện vui hay buồn của đứa trẻấy. Tôi đưa cháu màu xám vì tôi nhớ mái ngói nhà tôi bị rêu bám, phai màu dần theo thời gian, chỉ còn lại màu của đất nung. Thế là tôi đã sai khi đi ngược lại quy ước của hội hoạ theo lời chịđồng nghiệp rồi, ngói là phải có màu đỏ. À, vậy thì lá cây phải tô màu xanh dùđó là chiếc lá bàng màu nâu rụng khắp sân trường, mặt trời phải tô màu đỏ mặc dùđó là mặt trời chói chang giữa trưa hè, mây phải tô màu trắng dùđó làđám mây xám xịt trước cơn mưa. Từ khi nào màđến một môn nghệthuật đòi hỏi cái nhìn mới mẻ như vẽ tranh cũng bịđưa vào khuôn khổ khi giáo dục một đứa trẻ?

 

Kim cương và than chì giống nhau ở chỗđều cấu tạo từ nguyên tốcacbon, nhưng chúng lại ở hai thái cực khác nhau vềđộ cứng vàgiá tiền. Điều làm nên sựđối lập giữa hai kim loại này chính lànhờ mối liên kết giữa các nguyên tố. Liên kết chặt chẽ thì bền cứng, liên kết yếu thì dễ vỡ vụn. Giống như một đứa trẻ, khi mới được sinh ra chúng đều mới mẻ như một tờ giấy trắng. Tất cảchúng đều có một năng lực đặc biệt. Cha mẹ có muốn năng lựcđó của chúng được trau dồi và phát triển theo thời gian, trở thành thế mạnh của con mình, dù chúng cóđam mê trò nặn đất sét, sau này chúng có thể là một nghệ nhân làm gốm, cho ra những tác phẩm có hồn và giá trị. Còn nếu nhất mực muốn con học điều bạn cho làđúng theo sốđông thì chúng sẽ góp nhật kiến thức vàkỹ năng một cách rời rạc, chúng sẽ hoang mang với câu hỏi chúng đang học cái gì, vì ai và học đểđược điều gì. Con bạn sẽlà viên kim cương hay cục than chì một phần do định hướng giáo dục của chính bạn.

 

Giáo dục con trẻ theo tính cách và sở trường mà chúng có là điều không dễ, nhưng đó là điều cần làm và đã được chứng minh ở những môi trường giáo dục tiên tiến.

Tác giả bài viết: Đặng Lâm Quỳnh Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VĂN BẢN MỚI

1294/BGDĐT-CNTT

Thông báo danh mục MTCT được sử dụng trong kỳ thi THPT QG 2017

Lượt xem:300 | lượt tải:72

22/HD-SGDĐT

Hướng dẫn kiểm tra đánh giá HK2 năm học 2016 - 2017

Lượt xem:329 | lượt tải:210

28 /SGDĐT-TTr

V/v hướng dẫn thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và dạy thêm, học thêm

Lượt xem:305 | lượt tải:426

84/HD-SGDĐT

Hướng dẫn KTĐG HK1 2016-2017

Lượt xem:483 | lượt tải:239

1319 /SGDĐT-CNTTTBTV

Công văn HD thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016 - 2017

Lượt xem:491 | lượt tải:135

08/2016/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2016/TT-BGDĐT quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. kiêm nhiệm công tác công đoàn

Lượt xem:547 | lượt tải:101
tracuu2018 1
THÔNG TIN THI THPTQG
TUYỂN SINH ĐH-CĐ 2018
CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH
NĂM 2018
TRA CỨU THÔNG TIN ĐĂNG KÝ
THI THPTQG 2018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây